“Đổi mới thi cử hiện giờ vẫn theo kiểu đối phó”

Nhân dịp đầu năm mới 2017, GS.VS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm UBVHGDTTN& NĐ của Quốc hội đã bàn luận với phóng viên Báo Tiếng nói VN về việc huấn luyện nguồn nhân lực cho cải tiến kinh tế – cộng đồng.

PV: Hiện có gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ không việc làm, gây hao phí không tiết kiệm cho cả cộng đồng. Vấn đề nhức nhối này lại một lần nữa đặt ra đối với tư lệnh lãnh vực dạy dỗ tại phiên chất vấn Quốc hội vừa qua. Theo GS, nguyên nhân từ đâu?

GS.VS Đào Trọng Thi: Theo tôi, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng hàng chục vạn SV ra trường không việc làm. Thứ nhất là, tỷ trọng không việc làm chịu ảnh hưởng đa dạng vào tình trạng gia tăng trưởng kinh tế của nhà nước. Kinh tế không gia tăng trưởng thì tỷ trọng không việc làm gia tăng cường.

doi moi thi cu hien nay van theo kieu doi pho hinh 1
Đào tạo nhân lực cần gắn với đòi hỏi nơi giao dịch.

Nguyên nhân kế tiếp là, con người đã cung cấp nhân lực không thích hợp với nơi giao dịch lao động, huấn luyện chưa gắn đến quy hoạch cải tiến nguồn nhân lực. Lỗi này không chỉ do lãnh vực dạy dỗ mà còn dính dáng đến công vụ quy hoạch huấn luyện nguồn nhân lực, cải tiến nhân lực hiện giờ chưa tốt. Thiếu dự báo chính xác về đòi hỏi nguồn nhân lực, thiếu quy hoạch tổng thể.

Nguyên nhân thứ 3 là thái độ của lãnh vực dạy dỗ khi chất lượng huấn luyện nhân lực của các nhà xưởng huấn luyện không thỏa mãn được đòi hỏi của nền kinh tế. Điều này ảnh hưởng đến việc SV ra trường không kiếm hữu dụng làm.

Trước hiện trạng này, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói rằng sẽ đề nghị các trường thông báo số SV ra trường không có việc làm để giới hạn tuyển sinh ồ ạt.

PV: Vậy đâu là khâu sáng tạo để gia tăng cường chất lượng huấn luyện nguồn nhân lực hiện giờ, thưa GS?

GS.VS Đào Trọng Thi: Chương trình huấn luyện chậm được cải biến, còn nặng về định lý, thiếu tính thực tiễn, thiếu sự gắn kết giữa Nhà nước, ngôi trường và công ty. Hiện con người đang cải biến dạy dỗ theo hướng chuyển từ truyền thụ hiểu biết sang cải tiến giá trị người học, cải tiến kỹ năng mềm… để thỏa mãn đề nghị nhân lực của cộng đồng. Để thi hành sự kiện này người thầy cũng phải được huấn luyện, bồi duỡng lại.

Không chỉ ngôi trường mà các công ty cũng cần phải tham dự vào khâu huấn luyện để gia tăng cường chất lượng nguồn nhân lực. Mối mối quan hệ này thật sự cần chú trọng tuy nhiên hiện giờ con người làm chưa khắt khe, chưa có sự điều phối giữa lợi ích và nghĩa vụ các bên.

Tình trạng SV không việc làm càng ngày càng đa dạng cho nên các em đã biết chi li xem học ở đâu tốt và nghề nghiệp nào để dễ kiếm việc. Điều đó buộc các ngôi trường phải điều tra lại xem công ty họ cần lao động gì để từ đó gia tăng cường giá trị thích nghi của người học, hỗ trợ họ ra trường làm hữu dụng ngay. Đồng thời, khi huấn luyện nguồn nhân lực, con người cũng phải được phân hóa theo các cấp độ, như: trình độ hội nhập toàn cầu, trình độ địa điểm và trình độ thích hợp với kinh tế chế tạo của nhà nước.

PV: Thế tuy nhiên gần đây, trong xét tuyển ĐH Bộ GD&ĐT dự định bỏ “điểm sàn” đã khiến cho cộng đồng càng lo lắng về chất lượng GD ĐH và chừng đó cử nhân không việc làm sẽ càng ngày càng đa dạng?

GS.VS Đào Trọng Thi: Nếu bỏ chọnểm sàn – ngưỡng chất lượng ít nhất thì có khi thí sinh 0 điểm cũng vào được ĐH, bởi vì các trường sẽ vớt thí sinh bằng mọi cách. Tỷ lệ đỗ hoàn thành khóa học cấp 3 hiện giờ lên tới 98% và đa số các em hoàn thành khóa học chấp dứt sẽ vào ĐH. Khi quy mô gia tăng vọt, điều cần phải có bảo đảm chất lượng không có thì chắc hẳn chắc rằng chất lượng sẽ kém đi.

Cuối cùng cộng đồng phải chịu kết cục khi các em ra trường. Tôi cho rằng, cải biến thi cử hiện giờ vẫn theo kiểu đối phó, cứ cộng đồng từ chối là nay bít địa chỉ này, mai bít địa chỉ kia. Ví dụ như, sắp tới Bộ chuẩn bị cho thí sinh dễ chịu mong muốn thì các trường bị chết vì thí sinh “ảo” và khi không chịu nổi thì trường sẽ làm sai.

Ngược lại, Bộ cũng chẳng thể vì đề nghị của các trường mà cho họ tuyển sinh ồ ạt để về sau cung cấp ra cộng đồng một nguồn nhân lực kém thì khi đó cả cộng đồng sẽ chịu thiệt. Trước tiên, con người cần xử lí mối mối quan hệ hòa hợp giữa lợi ích của ngôi trường – cộng đồng – người học, trong đó lợi ích cộng đồng phải được đặt lên trên hết.

Thực tế, vẫn có không ít trường tìm mọi chiêu để có sức hút SV như: giảm học phí, tặng học bổng, lấy điểm thấp… để xử lí các áp lực trước mắt. Mặc dù vậy về lâu dài chất lượng dạy dỗ của họ sẽ đi xuống, đáng tin cậy ngôi trường giảm thì họ sẽ bị mất SV. Thậm chí đã có trường phải giải thể vì không có SV.

PV: Vậy con người cần làm gì để trị “căn bệnh” này một cách triệt để, thưa GS?

GS.VS Đào Trọng Thi: Như lãnh vực dạy dỗ mấy năm cải biến theo kiểu cứ vỡ đâu bịt đó, kiểu phụ thuộc nghi ứng phó chừng đó thì chất lượng dạy dỗ chẳng bao giờ tốt. Theo tôi, đầu tiên, lãnh vực dạy dỗ phải điều chỉnh lại thao tác dạy dỗ huấn luyện, trước hết là quy hoạch nguồn nhân lực và chỉ dẫn các trường tuyển người làm việc chỉ tiêu phải tốt hơn theo từng nghề nghiệp, cơ cấu huấn luyện. Chất lượng nguồn nhân lực cũng cần được phân hóa theo đa dạng bậc như: chất lượng theo chuẩn địa điểm, chuẩn toàn cầu, chuẩn đất nước…

Theo tôi, cần có dự báo dài hạn về nguồn nhân lực VN một cách chính xác, cận cảnh, từ đó con người mới quy hoạch huấn luyện nguồn nhân lực của lãnh vực dạy dỗ và lãnh vực LĐ-TB&XH để thỏa mãn được đòi hỏi của cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

“Quy hoạch đại học gắn với đòi hỏi nhân lực của nhà nước. Năm 2017, đối với dạy dỗ đại học sẽ đẩy nhanh việc gia tăng cường chất lượng huấn luyện nguồn nhân lực, đặc điểm khác biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để gia tăng cường chất lượng dạy dỗ đại học, năm nay sẽ đẩy nhanh công vụ kiểm định chất lượng dạy dỗ đại học, công bố, công khai các điều cần phải có bảo đảm chất lượng và kết quả cuối cùng kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lưới các nhà xưởng dạy dỗ đại học thích hợp với đòi hỏi nhân lực của nhà nước”- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*