Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, thành phố

Hà Nội sau 3 năm liên tục triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị” với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân bề ngoài Thủ đô có biến chuyển khả quan. Cảnh quan đô thị có đa dạng biến đổi rõ nét.

ha noi truoc suc ep qua tai ve giao thong do thi hinh 1
Chung cư Đại Thanh xâm phạm trật tự xây dưng.

Công tác quy hoạch được đẩy nhanh cả về chất lượng và số lượng, đô thị đã duyệt 26/35 đồ án quy hoạch phân khu, 29/33 đồ án quy hoạch chung. Quản lý trật tự xây dựng được bổ sung, các địa phương gắn thái độ người dẫn đầu xã, phường cho nên bước đầu đã giới hạn xâm phạm. Số công trình được cấp phép gia tăng, thanh tra giám sát trật tự xây dựng, giải quyết xâm phạm đô thị được bổ sung. Những công trình siêu mỏng, siêu méo được giải quyết và giới hạn nảy sinh mới. Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư tâm điểm thống nhất, tối tân theo đòi hỏi cải tiến của Thủ đô. Công tác điều hành giao thông, chống ùn tắc đem đến hiệu năng.

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn đứng trước đa dạng thử thách như gia tăng số dân, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải. Trước hết là hiện trạng xây dựng sai phép, không phép vẫn diễn ra trên địa bàn các quận, huyện tuy nhiên chưa giải quyết dứt điểm. 9 tháng 2016 nảy sinh thêm 2.149 công trình, mới giải quyết 1.553 công trình, còn tôn đọng 596 công trình.

Hệ lụy của các dự án không phép sai phép, sai quy hoạch, nhất là tại các tòa nhà chung cư cao tầng tạo cho nên gánh nặng lớn cho hạ tầng giao thông.

Theo quy định các công trình được xây dựng cấp phép phải tuân thủ quy hoạch phân khu, quy hoạch cận cảnh. Tuy nhiên, hiện trạng điều chỉnh giấy phép vượt quy hoạch rất không hiểu được của cơ quan tiện ích đã tạo cho nên sự “bất ổn” cho hạ tầng.

Điển hình phải nhắc đến chung cư Đại Thanh do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu tự chủ đầu tư có các xâm phạm hết sức nghiêm trọng. Dự án này không chỉ xây dựng không phép mà còn xâm phạm xây dựng vào chỗ đứng quy hoạch dải cây xanh. Mới đây, ủy ban nhân dân đô thị đã chuyển 100% bộ hồ sơ cho cơ quan tìm hiểu của Công an đô thị thụ lý, tìm hiểu và giải quyết truy tố theo quy định của luật định.

Một hoàn cảnh khác khiến bình luận của công chúng không kém phần nôn nao với cơ quan giám sát đối với chung cư Yên Hòa – Thăng Long, tổ 50 phường Yên Hòa quận Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty TNHH Thăng Long tự chủ đầu tư. Công trình này được cấp phép 17 tầng, chủ đầu tự ý xây 27 tầng, sau khi được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội điều chỉnh giấy phép, chủ đầu tư không ngừng xây thêm 3 tầng.

Một sai trái nghiêm trọng khác là xâm phạm TTXD trên đất trồng trọt vẫn diễn ra phổ biến rộng rãi, gây bất bình trong dân chúng. Dư luận đặt lời hỏi, các xâm phạm này có hay không việc bật đèn xanh của nhà cầm quyền nhà xưởng. Vì một công trình to như con voi chứ đâu phải cây kim mà nhà cầm quyền không nắm được.

Người dân cho rằng, việc cấp phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền nhất đinh tuân thủ theo quy hoạch. Người dân xây nhà có làm sai một tí lập tức bị thanh tra xây dựng lập biển bản. Chính quyền ra định đoạt dỡ bỏ. Thế tuy nhiên, hiện trạng nhà xây vượt tầng so với giấy phép vẫn hiện hữu. Vậy thái độ của người dẫn đầu phường, xã chỗ để xảy xâm phạm thế nào họ có bị kỷ luật hay không. Thành phố đã có quy định minh bạch người dẫn đầu cấp nhà cầm quyền để diễn ra xâm phạm trật tự xây dựng không phép, sai phép phải chịu thái độ trước ủy ban nhân dân đô thị thế nào thì cần phải cận cảnh, công bố để dân biết.

Đi tìm gian nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Các chuyên ra chỉ ra rằng, gian nguyên nhân gây ùn tắc tại Hà Nội không hẳn là do sự mất cân bằng giữa dụng cụ giao thông cá nhân với tốc độ cải tiến cấu tạo hạ tầng giao thông. Chính sự bất cập trong quy hoạch áp dụng đất, cải tiến đô thị với mật độ số dân hội tụ rất cao tại một số địa điểm mà không tính đến khả năng thỏa mãn của hạ tầng mới là gian nguyên nhân chính.

ha noi truoc suc ep qua tai ve giao thong do thi hinh 2
Tổ chức trông giữ xe hơi gây cản trở giao thông, lấn chiếm điểm ngắt đoạn xe bus.

Năm 2016, Hà Nội đã xóa chỉ còn 41 “điểm đen” ùn tắc giao thông; trong đó, 20/44 “điểm đen” tồn đọng từ năm 2015. Tuy nhiên, lại nảy sinh thêm 17 “điểm đen” mới.

Theo các chuyên viên hơn một nửa số điểm cường độ cao ùn tắc nghiêm trọng tại Hà Nội là do tác động ở gần các khu đô thị lớn.

Bên cạnh các kết quả sau cùng đáng lắng nghe, Hà Nội rất nỗ lực giảm ùn tắc giao thông, trong đó ưu tiên dành nguồn lực đầu tư cải tiến hạ tầng giao thông, triển khai các biện pháp cơ quan giao thông mang tính tổng thể. Hàng loạt công trình giao thông tâm điểm được triển khai, chấp dứt và đưa vào áp dụng 10 cầu vượt cấu tạo thép lắp ghép tại một số nút giao trọng yếu như: Lê Văn Lương – Láng, Đại Cồ Việt – Trần Khát, Chân Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái… tuy nhiên đây cũng chỉ là biện pháp tạm cho việc chống ùn tắc.

Để giao thông thuận lợi không gian gian nguy, giảm ít nhất gian nguy cơ ùn tắc giao thông Hà Nội còn đưa ra đa dạng biện pháp để thực thi. Một trong số đó là biện pháp bác học sắp đặt hợp lý các luồng tuyến, giới hạn các tuyến xuyên tâm, tuyến có gian nguy cơ ùn tắc. Các biện pháp chống ùn tắc giao thông Hà Nội đưa ra được người dân không ngừng đồng tình tuân thủ đồng cảm.

Hiện nay, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP là 91,16ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, thỏa mãn được 8 -10% đòi hỏi đỗ xe. Trước vất vả về bãi đỗ cho dụng cụ cá nhân, Hà Nội đã cấp phép cơ quan trông giữ dụng cụ xe hơi trên một số tuyến phố. Người dân sinh sống ở tuyến phố có bãi đỗ xe cho rằng, sắp đặt trông giữ xe hơi dưới lòng đường là chưa hợp lý, gây ùn ứ giao thông và gian gian nguy cho các dụng cụ khác. Hơn nữa, các bãi xe này phải thường xếp xe xâm phạm diện tích được cấp phép khiến xe bus chẳng thể đỗ đúng chỗ đứng đón thanh toán người dùng khiến lòng đường đã hẹp lại càng thêm hẹp hơn mỗi khi có xe bus đỗ ngắt đoạn.

Chấn chỉnh giám sát trong lĩnh vực văn minh đô thị thắng lợi, trước hết phải được định vị rõ trong ý thức, thái độ của nguồn nhân lực cán bộ, công chức, nhất là người dẫn đầu nhà cầm quyền nhà xưởng./.

Hà Nội: “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” có đạt được mục đích?

VOV.VN – Năm 2016, Hà Nội không ngừng chọn lựa là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, tuy nhiên với các gì đã diễn ra, mục đích và độ dài quá xa vời

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*