Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung châu Âu

Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung châu Âu 
 1244718097_327807
CEFR (The Common European Framework of Reference ) được Hội đồng Châu Âu thiết kế nhằm mục đích cung cấp các tiêu chuẩn tham chiếu cho việc đánh giá, học tập và giảng dạy ngôn ngữ của Châu Âu. CEFR đặt ra những tiêu chuẩn quốc tế cho các chương trình giảng dạy, thiết kế môn học và các kỳ thi ngôn ngữ.

Chúng ta có thể hiểu CEFR được phân thành 6 cấp độ:
Căn bản: A1 và A2
      Trung cấp: B1 và B2
      Thành thạo: C1 và C2

Thông qua tiêu chuẩn toàn cầu, chúng ta có thể giao tiếp với những người không chuyên một cách dễ dàng và có thể giúp giảng viên trong việc thiết kế chương trình học. Tuy nhiên, để làm được điều này, đội ngũ giảng viên và những người thuộc ngành giáo dục phải có cái nhìn tổng quan nhằm hiểu rõ và sử dụng chính xác 6 cấp độ trong ngôn ngữ giúp người học lựa chọn cấp độ phù hợp với khả năng.
Khung chương trình chung theo tiêu chuẩn Châu Âu được tạo ra bởi các nhà ngôn ngữ học ứng dụng hàng đầu và các chuyên gia về giảng dạy từ những nước thành viên của cộng đồng Châu Âu  nhằm làm đơn giản hóa những sự biến đổi ngành nghề và toàn cầu.

Khung chương trình này miêu tả kiến thức về ngôn ngữ và sử dụng chúng tại mỗi cấp độ của những bài báo cáo xác thực có thể làm được. CEFR được sử dụng rộng rãi bởi ngườ học, giáo viên, người thiết kế chương trình học và các tổ chức đánh giá khác nhằm tăng cường khả năng ngôn ngữ cho người học.

Thông tin này rất hữu dụng cho người học vì nó giúp người học xác định mục tiêu học tập và tạo động cơ phấn đấu. Nó cũng rất hữu dụng cho người dạy vì nó sẽ giúp người học xác định mục tiêu giảng dạy và như kim chỉ nam giúp giảng viên phát triển khả năng ngôn ngữ của người học. Phần trình bày này cũng giúp cho đội ngũ thiết kế chương trình học sắp xếp các khoá học và tài liệu phù hợp với người học.

Bảng mô tả sự liên thông giữa khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) với các kỳ thi của Cambridge ESOL

Bảng mô tả chi tiết năng lực ngôn ngữ của CEFR

 

Thành thạo

C2 ● Hiểu hầu như tất cả những gì nghe và đọc được, có thể tóm tắt thông tin từ các nguồn tài liệu nói và viết khác nhau.
● Diễn đạt lại một cách mạch lạc một bài báo cáo hoặc một cuộc thảo luận.
● Diễn tả ý kiến một cách chuẩn xác và tự nhiên trong các tình huống đơn giản và phức tạp
C1 ● Hiểu ở phạm vi rộng hơn với sự đòi hỏi khắc khe hơn,
● Hiểu đoạn văn dài hơn và nhận ra được nghĩa hàm ẩn;có thể diễn tả cảm xúc một cách tự nhiên mà không cần phải vất vả tìm kiếm nhiều thông tin cho việc diễn tả đó.
● Sử dụng ngôn ngữ một cách linh động và hiệu quả liên quan đến các vấn đề xã hội, học thuật, và nghề nghiệp.
● Viết được một văn bản một cách chi tiết, rõ ràng và đúng ngữ pháp về các đề tài phức tạp.
Trung cấp B2 ● Giao tiếp tốt trong các tình huống  hoạt động hằng ngày như công việc, trường học, vân vân…
● Giải quyết được hầu hết tất cả các tình huống có khả năng xảy ra khi đi du lịch ở một quốc gia nói tiếng Anh.
● Làm một bài văn đơn giản trong các chủ đề liên quan đến sở thích của bản thân; có thể miêu tả kinh nghiệm, sự kiện, điều mơ ước, điều hy vọng, và đưa ra những lý do hay lời giải thích về ý kiến và kế hoạch của mình.
B1 ● Giao tiếp tốt các chủ đề như công việc, trường học, các hoạt động thư giản vân..vân…
● Giải quyết tốt nhiều tình huống;
● Làm một bài văn đơn giản về các chủ đề như: sở thích; miêu tả kinh nghiệm, sự kiện, ước mơ, hy vọng và đưa ra những lý do hay lời giải thích về ý kiến hay môt kế hoạch nào đó.
Căn bản A2 ● Giao tiếp được trong các tình huống thông dụng hằng ngày như cách nói về bản thân và gia đình, mua sắm, vị trí địa lý, nghề nghiệp…
A1 ●Trao đổi thông tin rất đơn giản, chậm và rõ ràng và sẳn sàng cần sự hỗ trợ.

Khung CEFR là hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh được Thủ Tướng Chính Phủ Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam phê duyệt làm chuẩn đào tạo tiêng Anh trong “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam giai đoạn 2008- 2020” theo quyết định 1400/QĐ – TTg ngày 30/09/2008.

Theo quyết định số 1400/QĐ – TTg đây là trình độ tối thiểu mà thí sinh cần phải đạt được khi hoàn thành khoá học tương ứng. Tuy nhiên học sinh ở các lớp thấp hơn nhưng có thời gian học nhiều hơn vẫn có khả năng đạt được các trình độ trên.

Tất cả các kỳ thi của Cambridge ESOL đều liên thông với khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng Đồng Chung Châu Âu.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*