Tập Thiền – Nâng cao năng suất làm việc cho con người

Phương pháp ngồi Thiền như thế nào là phù hợp?

Thử nhìn xuống một cái ao. Khi mặt ao tĩnh lặng, dịu êm các bạn dễ dàng thấy rõ toàn bộ các vật dưới ao. Và khi mặt nước gợn sóng, hình ảnh sẽ bị hiện ra lệch lạc. Đầu óc con người cũng cũng như thế. Khi tâm trạng ổn định, tập trung, đầu óc sẽ mẫn. Và khi có suy nghĩ tiêu cực đi vào hoặc những lúc lo lắng, áp lực thì việc xem xét 1 việc gì đó sẽ sai lệch. Áp lực khiến não bộ mệt mõi, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng mà việc xử lý vấn đề mang đến kết quả thấp. 1 học sinh mất tập trung sẽ không hiểu bài. 1 công nhân lơ là sẽ dễ gặp tai nạn lao động. 1 nhà nghiên cứu mà cảm xúc không ổn định sẽ không thể hoàn thành công việc của bản thân. Ngoài ra, với sự phát triển của nền văn minh công nghiệp và sự cạnh tranh mãnh liệt, chúng ta phải đối mặt với vô số áp lực khiến giảm sức khỏe và hình thành nhiều bệnh tật là điều đáng lo ngại. Từ những vấn đề này nhiều người đã tìm tới về Thiền.

 

http://www.kimtuthap.org/huong-dan-cach-tap-ngoi-thien-tai-nha-dung-cach.html

 

THIỀN ĐỊNH LÀ GÌ?

Nói 1 cách đơn giản, thiền là những phương pháp rèn luyện tính tập trung tư tưởng để hoàn thành tốt công việc của mình. Nhất là thiền giúp giành lại cân bằng giữa kích thích và ức chế của hệ thần kinh do đời sống sinh hoạt và làm việc quá nhiều căng thẳng gây ra.

Có rất nhiều phương pháp thực hành thiền, tuy nhiên kết quả vẫn là giúp người luyện tập có thể tập trung quan sát vào một điểm ở trong hay ngoài cơ thể, vào một vấn đề, một hình ảnh nhất định để đưa cơ thể đi từ từ vào tình trạng nhập tĩnh lúc tâm không còn bất cứ tạp niệm nào.

THIỀN THÔNG QUA NHỮNG BƯỚC SAU:

  1. Chuẩn bị :khi chuẩn bị thực hành thiền, cần làm xong các công việc cá nhân mọi ngày; tắm rửa thoải mái, mặc quần áo không gò bó; tìm một nơi tĩnh lặng, mát mẻ và sạch sẽ.
  2. Hình dáng: Có thể chọn hình dáng ngồi xếp bằng bình thường, ngồi bán già hoặc ngồi kiết già. Thẳng người, hai bàn tay thả lỏng đặt để trên hai đùi hay đan chéo nhau để trước bụng, sao cho hai tay cảm thấy thoải mái, miễn sao dễ giãn mềm cơ bắp.

Hình dáng hoa sen, rất thích hợp để thực hành thiền định: Ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng hai bàn tay giữ bàn chân phải dần dần gấp chân lại và để bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Sau đó, dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, để bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời.

Các bậc thầy Yoga nghĩa là hình dáng khóa nhau của hai chân ở hình dáng kiết già sẽ gây lực ép lên hai luân xa ở dưới cùng của cơ thể, làm nguồn năng lượng có dấu hiệu đi lên để nuôi dưỡng các trung tâm lực dọc theo cột sống và kiểm soát hết hệ thần kinh. Một số nghiên cứu khoa học về Yoga nói lên là chỉ cần ngồi tư thế hoa sen, dù ta không gáng tập trung suy nghĩ, vẫn xuất hiện 1 sự thay đổi ở sóng não từ nhịp Tanga gần 20 chu kỳ mỗi giây xuống nhịp Bola gần 8 chu kỳ từng giây. Nhịp Bola là tình trạng sóng não của một người đang bình tĩnh và nhạy bén. Điều này ý là tự thân hình dáng kiết già đã có thể làm dịu êm thần kinh chưa nói đến những nỗ lực khác của việc thiền định.

bosnian-valley-of-pyramids_1

  1. Hạn chế sự hưng phấn giác quan: 1 trong những yếu tố quan trọng để dễ nhập tĩnh là không bị tác động từ các nhân tố bên ngoài.

Nhưng thực tế, những cái nhìn qua điện não đồ nói là chỉ việc nhắm mắt để loại bỏ thị giác là đã hạn chế 60% các tác động từ bên ngoài. Do thế, phải nhắm mắt lúc thiền. Lúc nhắm mắt chỉ cần nhắm nhẹ để đảm bảo không có sự căng cơ ở trên mặt.

  1. Giãn mềm cơ bắp: Bây giờ, khoa học đã biết rất rõ tác động lẫn nhau 2 yếu tố thần kinh và cơ. Lúc thần kinh căng thẳng, trương lực cơ bắp cũng mạnh lên. Và khi điều hòa trương lực cơ bắp ở mức thư giãn thì thần kinh cũng sẽ được ổn định. Mọi người dễ dàng xem được điều này lúc theo dõi một người đang bực bội. Khi bực bội, gân cổ hiện lên, cơ bắp căng cứng, bàn tay nắm chặt…; đó là khi thần kinh gặp căng thẳng tột cùng. Trái lại, cần dòm một người đang nằm ngủ gục trên xe. Khi người này thiếp đi là khi đầu óc ở tình trạng thoải mái, tâm không còn ghi nhận ý niệm gì cụ thể và cơ bắp cũng giãn mềm vì vậy đầu dễ dàng ngã qua một bên. Do thế, trong lúc ngồi thiền, việc chủ động giãn mềm cơ bắp sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thư giãn, nhập tĩnh.
  2. Tập trung suy nghĩ: Đây là bước thiết yếu nhất của buổi ngồi thiền. Như đã nói ở phía trên, thiền chính là sự tập trung tư tưởng vào một thứ hay một chủ đề duy nhất để từ từ đạt đến tình trạng trống không, không còn vướng bận vào bất cứ một suy nghĩ nào. Để giải tỏa thần kinh hoặ để chữa bệnh, chỉ việc giữ vững tình trạng tập trung vào điểm hay vào đề mục tập trung trong một thời gian nhất định là đủ. Điều quan trọng là nên tập đều đặn mỗi ngày, hằng ngày 1 hay 2 lần. Lúc đầu, ngồi gần 18 phút một lần, dần dần tăng lên. Sau 1 thời gian, lúc não bộ đã nhớ thói quen thiền thì việc ngồi vào tư thế, nhắm mắt, việc đầu lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên hay ám thị giãn mềm cơ bắp sẽ tạo ra những phản xạ có điều kiện để đưa người tập vào trạng thái thiền định.

Về điểm để tập trung tư tưởng, một nơi tại vùng bụng dưới mà nhiều trường phái hay lấy làm điểm tập trung lúc thiền định là huyệt Đan điền, cách dưới rốn khoảng 0,3 mét. Nên lưu ý vào điểm này do nhiều lẽ.

Theo y học xưa, thần đâu thì khí đó. Do đó, lúc tập trung vào một điểm ở vùng dưới cơ thể thì khí huyết sẽ di chuyển về phía dưới, làm giảm áp lực ở vùng đầu, dễ dẫn tới nhập tĩnh.

  1. Xả thiền: Lúc kết thúc buổi thiền, trước lúc ngồi dậy cần làm một số động tác để thân thể hết ê mỏi và máu huyết lưu thông bình thường. Dần dần thả lỏng hai chân, xoay người qua lại vài lần, xoay ở vùng hông và vùng cổ. Dùng hai tay xoa nhẹ hai bên sóng mũi từ đầu mũi xuống chót cằm, vuốt ấm vành tai. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm rồi để vào mắt. Dùng hai bàn tay xoa bóp dọc theo 2 chân, từ đùi dài xuống bàn chân. Xoa ấm 2 lòng bàn chân.

Việc xả thiền căn cứ vào từng buổi thiền. Nếu chỉ thiền gần hai mươi phút hoặc lúc có việc muốn đứng lên gấp thì chỉ việc co duỗi hai chân và xoay người, hay lắc cổ qua lại nhiều lần là đủ.

LÚC THIỀN CÓ GẶP SỰ CỐ KHÔNG?

1 vấn đề cuối cùng mà hầu hết ai mới luyện thiền hay hỏi là việc ngồi thiền có gặp sự cố nào không? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào phương pháp và động cơ của việc ngồi thiền. 1 số phương pháp thiền có kết hợp với vận khí hay có sự hỗ trợ khai mở 1 số trung tâm lực trong cơ thể nhằm đẩy mạnh quá trình sinh khí và nâng cao nội lực. Các phương pháp này này có nguy cơ gây ra 1 vài sự cố đi kèm nếu người tập thiếu những kiến thức về khí công, về y học truyền thống hay không có giáo viên chỉ dẫn để áp dụng và kiểm soát kịp thời nguồn năng lực mới phát sinh. Ngược lại, nếu ngồi thiền để đạt đến sự tĩnh lặng trong đầu, để thần kinh được thoải mái và đem đến sự mạnh khỏe, không vận khí, không dính vào bất cứ ảo giác, âm thanh hay hình ảnh nào thì không có trở ngài nào.

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*